Tiểu đường type 1 là gì ?


Tiểu đường tuýp 1 là gì ? Nguyên nhân ? Cách phòng ngừa và điều trị như thế nào? Đó luôn là nỗi băn khoăn của các bệnh nhân. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về căn bệnh đái tháo đường type 1 này nhé!
Đái tháo đường tuýp 1 (còn gọi là Đái tháo đường phụ thuộc insulin hoặc tiểu đường vị thành niên hoặc trẻ nhỏ) xảy ra khi tuyến tụy không sản sinh đủ insulin. Khi không có đủ insulin, hoặc khi insulin không hoạt động, lượng đường trong máu có thể cao vì insulin vận chuyển đường từ máu vào tế bào và gây nên bệnh tiểu đường. Vì insulin không được tạo ra đầy đủ, bệnh nhân tiểu đường loại 1 phải tiêm insulin trong suốt cuộc đời để điều chỉnh lượng đường trong máu của họ.


Tiểu đường type 1

Insulin là gì?

Insulin là một hoóc môn được tạo ra trong tuyến tụy, một cơ quan bên trong bụng. Các tế bào đặc biệt được gọi là "tế bào beta" tạo ra insulin. Các tế bào này nằm trong một phần của tuyến tụy được gọi là "đảo nhỏ" (phát âm là mắt). Khi một người bị đái tháo đường tuýp 1, sẽ có những tế bào chuyên biệt làm mất insulin. Khoảng ba tháng sau khi chẩn đoán, có một giai đoạn "tuần trăng mật" trong đó người ta có thể cần rất ít insulin. Thật không may, sản xuất insulin được giảm thêm 30 phần trăm trong mỗi hai năm sau. Điều này là rất có thể do tự hủy huỷ diệt các hòn đảo nơi mà insulin được tạo ra. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 vẫn tiếp tục tạo ra một lượng nhỏ insulin trong nhiều năm. Khả năng tiếp tục sản xuất ra một số insulin được cho là giúp ngăn ngừa cả những biến chứng cấp tính và mạn tính của bệnh tiểu đường.

Chức năng của Insulin

Một chức năng đầu tiên của insulin là để cho phép đường đi vào tế bào của chúng ta để nó có thể được "đốt" cho năng lượng. Các tế bào giống như một lò đốt nhiên liệu để tạo ra năng lượng. Cơ thể chúng ta thường xuyên cần năng lượng cho tất cả các chức năng của cơ thể, chẳng hạn như để cho trái tim chúng ta đánh và phổi của chúng ta hít thở. Đường đến từ hai nơi: đường "nội bộ" xuất phát từ việc sản xuất liên tục của cơ thể trong gan hoặc từ việc tiết ra đường lưu trữ từ gan. Đường này được phóng thích vào máu. Đường "bên ngoài" xuất phát từ thực phẩm chúng ta ăn. Nó đi vào dạ dày và sau đó di chuyển vào ruột nơi nó được hấp thu. Khi người ta không bị tiểu đường, tuyến tụy làm cho insulin để cho cả đường trong và ngoài có thể di chuyển vào các tế bào của cơ thể. Với bệnh tiểu đường loại 1.

Một chức năng thứ hai của insulin là ngăn việc sản xuất đường trong cơ thể. Đường trong cở thể được sản xuất chủ yếu từ gan. Khi nồng độ insulin quá thấp, đường trong cơ thể được tạo ra ở gan quá mức. Không có đủ insulin để "tắt" sản xuất đường trong gan và làm cho lượng đường trong máu tăng lên.

Chống Insulin

Hiện nay, nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, hoặc đã từng trải qua thời gian, bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này dẫn đến sự đề kháng insulin (thường thấy ở những người bị tiểu đường tuýp 2) và có thể làm tăng nhu cầu insulin. Và hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn so với tiểu đường vị thành niên.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này